Google Algorithm | 8 điều thú vị về PageRank

#1
Có nhiều điều đã được tiết lộ về cách thức PageRank truyền tải trong nội bộ một website hay từ website này tới website khác. Và cũng như SEO, có không ít quan niệm sai về PageRank.

Sau đây là 8 sự thật thú vị về PageRank được tổng hợp từ các tài liệu nghiên cứu, phát hiện cũng như tuyên bố của chính Google.

1. Khối lượng PageRank truyền qua từ một liên kết là bao nhiêu?

Một vài người thắc mắc giá trị phần liên kết (PageRank) truyền tải từ site nọ tới site kia là bao nhiêu. Thực ra thì, cách tính chính xác như thế nào vẫn chưa được làm sáng tỏ. Nhưng có một số thông tin mà chúng ta có thể hiểu được, dù rằng vẫn cần suy xét thận trọng trước khi áp dụng chúng

Giá trị outlink nhìn chung được phân bổ dựa trên tổng lượng outlink

Outlink là tên gọi khác của outbound link. Tổng số link trên một page được dùng để tính có bao nhiêu giá trị phần liên kết được chuyển tới bất kỳ link nào của page đó. Càng nhiều link trong page thì mỗi link càng có ít giá trị phần liên kết.

Nhưng đó không phải là sự phân phối theo kiểu bình quân chủ nghĩa (cào bằng). Ví như 1 page có 10 link thì không có nghĩa mỗi link nhận được 1/10 giá trị phần liên kết.

Cựu chuyên gia Google Matt Cutts đã từng làm một video (1) . Trong đó có đề cập:

fact-about-pagerank-3.jpg


Có một số yếu tố cần lưu ý về Pagerank, đó là lượng Pagerank truyền qua outlink được phân phối dựa trên giá trị của tổng outlink. Vậy nên nếu bạn có 100 link thì PageRank sẽ chia cho 100. Có nghĩa là nếu bạn có một số rất lớn link thì lượng Pagerank đi theo mỗi một link là rất rất nhỏ

2. Có thể sử dụng thuộc tính No-Follow để kiếm soát hướng đi của PageRank không?

Câu trả lời là không! Khi xuất hiện thuộc tính nofollow một số SEOs mũ trắng cố gắng lợi dụng link nofollow dùng cho những page họ không chú trọng (ví dụ các page tĩnh như trang liên hệ, trang giới thiệu...).

Họ làm vậy với ý nghĩ sẽ bảo toàn được PageRank để truyền cho những trang quan trọng - nơi họ muốn chúng có được nhiều PageRank nhất. Chiến lược mũ trắng này được gọi là PageRank Sculpting (tạm dịch: Mũi nhọn PageRank)

Matt Cutts đã đăng 1 blog công khai (2) ngầm tuyên bố rằng cách làm đó không mang lại hiệu quả. Bởi về cơ bản, tất cả link trên một page đều là một phần tạo nên outgoing link.

Nếu có 10 link trong một page và 3 trong số đó là nofollow thì 3 link đó và 7 link còn lại đều là các thành phần dùng để tính toán sự phân bổ của PageRank. Và tổng lượng outbound link của page đó vẫn là 10.

3. Các liên kết không bao giờ truyền tải trọn vẹn lượng PageRank

Outbound link luôn bị thất thoát giá trị vì nhiều nguyên nhân. Chúng không bao giờ truyền tải được trọn vẹn giá trị phần liên kết.

Matt Cutts đã nói 1k link phân chia PageRank thành 1k phần, điều đó nhìn chung là đúng.

Nếu mổ xẻ kỹ hơn, mặc dù PageRank của các link đó được phân phối dựa trên việc có bao nhiêu outlink trong page nhưng PageRank thật sự mà mỗi link mang theo thì rất khác nhau.

Có một ví dụ chỉ ra rằng mọi link đều bị rò rỉ giá trị, nghĩa là chúng sẽ truyền đi lượng PageRank nhỏ hơn so với thứ chúng nhận được từ page. Hiện tượng đó được gọi là Damping Factor - khái niệm được nhắc đến trong ấn phẩm xuất bản đầu tiên về PageRank mục 2.2.1 (3)

fact-about-pagerank-2.jpg


Một số link truyền nhiều PR trong khi một số thì kém hơn. Đó là điều bình thường. Một số lý do chính gây ra hiện tượng này có thể là:

  • Sự phù hợp: Thể hiện mức độ thích hợp của link với page mà nó liên kết tới

  • Vị trí của link trên page: Những link nằm gần cuối page có thể được coi là kém quan trọng hơn

  • Linkelihood của link được click (4)

  • Hình ảnh và text link: Hãy suy xét cẩn thận những yếu tố này. Vì thường hình ảnh và/hoặc ngữ cảnh chung quanh rất có thể ám chỉ đó là một quảng cáo. Và kéo theo là link trong trường hợp này sẽ không truyền PR
Tuy nhiên, có thể hi vọng rằng Google đủ thông minh để hiểu nếu ngữ cảnh của link là một trang dạng khuyến nghị bao gồm nhiều link hình ảnh thì những link đó không phải là quảng cáo.

  • Các từ ngữ xung quanh link: Chúng có thể cho biết ngữ cảnh của outbound link. Nếu ngữ cảnh của link (kể cả nếu đó là "xem thêm", "click here"...) phù hợp với page được trỏ tới, nó có thể truyền hiều PR hơn
4. Giá trị phần liên kết về cơ bản truyền tải từ page này sang page khác

Đây là 1 khái niệm quan trọng. Nhiều người nghĩ rằng giá trị phần liên kết truyền từ site đến site. Kết quả là họ cố gắng kiếm baclink từ một trang authority site - điều mà thường không có liên đới đến sự gia tăng thứ hạng. Thực tế thì không phải như vậy.

5. Vậy liên kết từ authority site có hữu ích không?

Thực tế là có nhiều site như Forbes và Huffington Post loại bỏ các link nofollow trong hệ thống outbound link vào khoảng giữa năm 2017.

Và ngành công nghiệp SEO đã không nhận thấy một sự thay đổi thứ hạng có thể đủ là một bằng chứng tốt rằng Google có một điểm có thể lợi dụng là các liên kết "authority site guest post". Bởi thế mà khái niệm về authority site có lẽ là không thực sự tồn tại.

fact-about-pagerank-1.png


Authority site và chỉ số DA không được Google sử dụng với tư cách một chỉ số đo lường thực sự. Đồng ý rằng 1 page có thể có chỉ số PA (Page Authoritative) nhưng đó không phải một chỉ số đo lường của thuật toán Google.

Do đó, nếu muốn hiểu đúng về link, hãy xóa bỏ ý nghĩ về DA hay PA của 1 website vì Google không có thứ nào như vậy, đánh giá xếp hạng cũng không.

Và hãy quên những Authority Sites đi, bởi chúng là kết quả của những nghiên cứu lạc hậu và không phù hợp với Gooogle.

6. Outbound link có giá trị xếp hạng cho page gọi là Linking Out

Lý do một outbound link có giá trị là nhờ sự phù hợp của site mà page (chứa outbound link) liên kết tới. Nó cho biết thông tin về page hoặc 1 phần của page, và ngược lại.

Một outbound link có thể có thứ hạng kém cỏi nếu bạn liên kết nó đến một trang chất lượng thấp.

7. Khi một site truyền PageRank nghĩa là nó đang mất đi PageRank?

Thứ nhất, hãy ngừng lo lắng việc một website có thể mất đi khả năng có được thứ hạng. Quan tâm đến các page và các inbound link liên hiệp với những page đó thì thực tế hơn.

Thứ 2, các outbound link giúp site có thứ hạng. Và những link đó cũng là yếu tố xếp hạng.

Thứ 3, PageRank chỉ là một trong rất nhiều yếu tố xếp hạng dùng để tính toán khả năng có được thứ hạng của website. Nếu có điều phải lo lắng, thì đó là chất lượng content của website.

Bạn nên quan tâm đến link ở cấp độ page và không cần phải quan ngại liệu rằng một outbound link trong page này có thể có ảnh hưởng tiêu cực lên khả năng có thứ hạng của một page khác hay không. Mỗi page có giá trị của chính nó. Đó là một nhận định quan trọng cần biết vì đó cũng là các mà bộ máy tìm kiếm hiểu website.

Thực tế, năm 2004 Microsoft đã xuất bản một tài liệu nghiên cứu về Block Level Link Analysis (5).

Trong đó bản đồ Internet được định hình không phải bằng các liên kết giữa các page với nhau mà là giữa các bộ phận của các page với nhau. Đó gọi là Block Level Link Analysis.

Có thể Google cũng làm như vậy. Và bộ máy tìm kiếm có thể tính toán xếp hạng thông qua page section cũng như tập trung vào các page thay vì xếp hạng (hay xuống hạng) của website.

Do đó, đối với câu hỏi liệu rằng 1 site có thể mất đi thứ hạng thông qua outbound links hay không, câu trả lời là không. Nếu 1 page được xem là quan trọng, nó sẽ tự phải gây dựng sự chú ý thông qua link (trong đó có outbound link) và những link đó sẽ giúp xếp hạng page đó.

8. Tất cả các link có nên trỏ về trang chủ?

Trường hợp trang chủ là trang xếp hạng chủ yếu là điều khá phổ biến vì phần lớn inbound link trỏ về home page. Đa dạng hóa liên kết và tiến hành liên kết tới các page khác bạn sẽ thấy mô hình traffic bắt đầu luân chuyển.

Đó là lý do vì sao cần suy xét kỹ lưỡng về Page Ranking chứ không phải Site Ranking. Nói về xếp hạng của một page trong web tức là đang nói đến tầm quan trọng (và mức độ phù hợp) của page đó chứ không phải của cả website.

Vì vậy nếu trang chủ là trang quan trọng nhất đối với người dùng thì đó sẽ là nơi người dùng được điều hướng tới và có thể bộ máy tìm kiếm sẽ xếp hạng nó.

Nhưng cần nhớ, tên gọi PageRank chứ không phải SiteRank hẳn là có lý do. Vậy nên, tập trung chú trọng vào các page và suy nghĩ cách để những page đó thỏa mãn người dùng mới là con đường đúng đắn.
 
Last edited:
#2
Bài viết này mình thấy khá đầy đủ và cung cấp cho mình nhiều thông tin về link. Không chỉ hiểu rõ hơn về Page Rank mà còn hiểu bản chất của link và bot google làm việc.

Bài viết này cách trình bày cũng dễ đọc hơn mấy bài trước, cố gắng viết nhiều hơn. Mình thấy bạn theo cách của anh @tranngocthuy có để link nguồn tham khảo.
 

Đăng ký nhận bản tin

Điền email vào form dưới đây để nhận tin tức SEO, tài liệu SEO, Ebook SEO mới nhất!