SEO News | Những lầm tưởng về hiện tượng keyword cannibalization

5.00 star(s) 1 Vote

bichphuongnguyen45

Moderator
Staff member
#1
"Các SEO nên suy xét lại cách nhìn nhận về keyword cannibalization và đánh giá nó như là một cơ hội chứ không phải vấn đề khi thực thi SEO" chuyên gia SEO Patrick Stox (1) bình luận

Theo một nghiên cứu của Ahrefs năm 2017, tính trung bình, một page đạt #1 có thể SEO cho khoảng 1k từ khóa. Và nếu content của bạn đủ thích hợp đối với truy vấn tìm kiếm, web của bạn có thể có nhiều landingpage lên top với cùng một từ khóa.



Vậy vấn đề là bạn không muốn có tình trạng "gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau" giữa các landingpage của mình trong cuộc cạnh tranh thứ hạng trên bộ máy tìm kiếm. Hoặc bạn cần một số landingpage chỉ SEO cho một số từ khóa nhất định.

Keyword cannibalization là gì?

Keyword cannibalization không thực sự tồn tại, ít nhất là theo cách mà nhiều người vẫn nghĩ

Đa số cho rằng keyword cannibalization xảy ra khi có nhiều page nhắm mục tiêu tới cùng một từ khóa, chúng cạnh tranh và làm suy yếu lẫn nhau.

Vài người khác thì nghĩ, nếu có nhiều page SEO cùng 1 từ khóa, Google sẽ không xếp hạng bất cứ page nào trong số đó. Hiện chưa có case study nào đủ điển hình để chứng minh luận điểm này.

Nhà phân tích Google Webmaster Trends Gary Illyes đã từng rep 1 twitt về vấn đề này như sau



Những hiểu lầm về keyword cannibalization

Đã có không ít tranh cãi xoay quanh việc nhiều page có cùng một kiểu điều kiện (cấu trúc, từ khóa,...) có thể khiến bộ máy tìm kiếm bối rối. Ý nghĩ này thực ra không đúng, search engine hiểu mỗi một page có những gì trên đó.

Hoặc một số người cho rằng khi Google hiển thị không đúng landingpage cho thuật ngữ tìm kiếm tức là đã có hiện tượng keyword cannibalization.

Không phải như vậy. Một page bạn cho là đáp ứng tốt nhất thuật ngữ tìm kiếm không có nghĩa bộ máy tìm kiếm cũng đánh giá nó là phù hợp nhất.

Mấu chốt nằm ở đây. Nếu page của bạn không chứa thông tin phù hợp hoặc bị vây quanh bởi bài viết thông tin dạng "làm thế nào"hoặc các page của wiki, rất có thể page của bạn sẽ không có khả năng được hiển thị.

Các page SEO không chỉ cho 1 từ khóa. Nếu nhìn nhanh vào phần báo cáo phân tích tìm kiếm của Search Console, bạn sẽ biết các page của mình đã xếp hạng cho những tìm kiếm nào.

Nếu landingpage A SEO cho 400 từ khóa, landingpage B SEO cho 600 từ. Bạn có đoán được có bao nhiêu từ khóa đang bị chồng chéo không?

Có thể một vài từ khóa được chia cho cả hai trang. Nhưng giữa content trên landingpage và mục đích SEO của page đó có sự khác biệt rất lớn.

Nhìn chung, mỗi landingpage SEO cho những từ khóa khác nhau nhưng cũng có thể cả hai page A và B cùng hiển thị với 1 thuật ngữ tìm kiếm

Hãy xem ví dụ sau:

Bài viết mới nhất (của Patrick Stox) trên Search Engine Land là "What’s next for technical SEO?"

Bài viết trình bày quan điểm về kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trong tương lai và một số vấn đề về kỹ thuật SEO mà tác giả nhận thấy sắp xuất hiện.

Với từ khóa kỹ thuật SEO (technical SEO), hai bài viết được xếp hạng trên Google thuộc về một bài viết checklist và một bài viết về SEO audit.



Nhìn vào kết quả, có thể thấy Google đã xác định mục đích truyền bá thông tin cho từ tìm kiếm "technical seo" là gì.

Những kết quả khác xuất hiện có lẽ do những truy vấn như công việc technical SEO, tư vấn hoặc hướng dẫn, giới thiệu công cụ SEO...Có vẻ như chúng chứa từ khóa chính (technical SEO) hoặc từ khóa họ hàng với từ khóa chính của các landingpage đã được xếp hạng

Việc bài viết không nhắm tới từ khóa chính "technical SEO" không có nghĩa nó sẽ không hiển thị trên trang tìm kiếm nếu search bằng những từ khóa khác. Hãy thử với "technical SEO advancements" và bạn sẽ hiểu.

Nhưng cũng không phải Google không xếp hạng bài viết ví dụ đối với từ khóa chính "technical SEO", chỉ là Google chọn hiển thị những landipage phù hợp hơn ở thời điểm search mà thôi.

Do một số bộ lọc như host crowding and domain clustering, Google vẫn sẽ chủ yếu chỉ hiển thị 1 đến 2 landingpage của 1 website trừ phi bạn có nhiều landingpage cực kì phù hợp để xếp hạng.

Để áp dụng chế độ bộ lọc, bạn có thể áp dụng tip dán thêm phần tử &filter=0 vào cuối đường dẫn Google search và Google sẽ hiển thị thêm các landingpage bên cạnh các kết quả mặc định.




Tìm kiếm cơ hội

Ngoài việc để cho các landingpage tranh đấu với nhau nhằm giành suất xếp hạng đối với những truy vấn cụ thể, bạn vẫn có những lựa chọn khác. Hãy tìm kiếm những landingpage không cạnh tranh nhưng tiềm năng.

Bằng cách sử dụng chế độ bộ lọc, bạn sẽ biết được landingpage nào đang nằm trong tập hợp xem xét và thứ hạng của nó trên kết quả tìm kiếm.

Bạn cũng có thể chờ đợi xem liệu các landingpage có hiển thị hoặc giúp ích gì cho chiến dịch SEO hay không bằng cách bổ sung liên kết nội bộ hoặc hợp nhất các landingpage nếu chúng phù hợp.

Miễn là chúng có cùng mục tiêu SEO cũng như nội dung tương đồng. Thay vì nhiều page và sức mạnh phân tán, ta có thể biến chúng thành 1 landingpage mạnh mẽ hơn.

Khi bạn có nhiều landingpage SEO cho những từ khóa cạnh tranh, như ví dụ về "technical SEO", bạn sẽ phải đối mặt với việc chọn lựa chỉ một landingpage duy nhất để nhắm tới. Trong trường hợp này, hợp nhất chúng có lẽ là phương án tốt nhất.
 

bichphuongnguyen45

Moderator
Staff member
#3
"Đa số cho rằng keyword cannibalization xảy ra khi có nhiều page nhắm mục tiêu tới cùng một từ khóa, chúng cạnh tranh và làm suy yếu lẫn nhau. Vài người khác thì nghĩ, nếu có nhiều page SEO cùng 1 từ khóa, Google sẽ không xếp hạng bất cứ page nào trong số đó" Hiện tượng từ khóa ăn thịt, từ khóa triệt tiêu lẫn nhau giữa các landingpage SEO của cùng 1 website được cho là keyword cannibalization. Nhưng bài viết bên trên đang phủ định luận điểm đó. Và thực sự keyword cannibalization là gì thì chưa có một bằng chứng nào đủ thuyết phục để làm case study (theo Patrick Stox).
 

bichphuongnguyen45

Moderator
Staff member
#5
@haiauphieudu94 "Ngoài việc để cho các landingpage tranh đấu với nhau nhằm giành suất xếp hạng đối với những truy vấn cụ thể, bạn vẫn có những lựa chọn khác. Hãy tìm kiếm những landingpage không cạnh tranh nhưng tiềm năng. Bằng cách sử dụng chế độ bộ lọc, bạn sẽ biết được landingpage nào đang nằm trong tập hợp xem xét và thứ hạng của nó trên kết quả tìm kiếm. Bạn cũng có thể chờ đợi xem liệu các landingpage có hiển thị hoặc giúp ích gì cho chiến dịch SEO hay không bằng cách bổ sung liên kết nội bộ hoặc hợp nhất các landingpage nếu chúng phù hợp"
 
#6
@haiauphieudu94 "Ngoài việc để cho các landingpage tranh đấu với nhau nhằm giành suất xếp hạng đối với những truy vấn cụ thể, bạn vẫn có những lựa chọn khác. Hãy tìm kiếm những landingpage không cạnh tranh nhưng tiềm năng. Bằng cách sử dụng chế độ bộ lọc, bạn sẽ biết được landingpage nào đang nằm trong tập hợp xem xét và thứ hạng của nó trên kết quả tìm kiếm. Bạn cũng có thể chờ đợi xem liệu các landingpage có hiển thị hoặc giúp ích gì cho chiến dịch SEO hay không bằng cách bổ sung liên kết nội bộ hoặc hợp nhất các landingpage nếu chúng phù hợp"
vẫn có liên kết nội bộ mà nhưng vẫn lên cả 2. đọc xong cũng k hiểu lắm về chế độ bộ lọc @@
 

bichphuongnguyen45

Moderator
Staff member
#7
vẫn có liên kết nội bộ mà nhưng vẫn lên cả 2. đọc xong cũng k hiểu lắm về chế độ bộ lọc @@
Hai landingpage đó đều là 2 bài viết hay có cấu trúc khác nhau ạ?

Việc có từ khóa lên TOP với 1-2 page của cùng 1 web, trong bài viết đã đề cập với lý do là nó phù hợp với thuật ngữ tìm kiếm (search term) hoặc đó là trường hợp landingpage có shared keyword. Nôm na là cùng nhắm mục tiêu SEO cho 1 từ khóa.

Việc hợp nhất landingpage chỉ khi chúng tương tự nhau về từ khóa SEO (similar keyword) và mục đích SEO (traffic, thương hiệu hay là bán hàng)

Chế độ bộ lọc là việc mình thêm "&filter0" vào sau URL của Google Search khi search từ khóa SEO, nó sẽ hiện thêm 1-2 kết quả ngoài các kết quả như search thông thường. Nếu có landingpage của mình ở đó có thể xem xét việc tối ưu hóa cho page đó.

Việc này chỉ là một tip thêm thôi. Về cơ bản vẫn cần có một chiến lược phân bổ từ khóa vào landingpage một cách cẩn thận trước khi thực thi SEO.
 
#8
Hai landingpage đó đều là 2 bài viết hay có cấu trúc khác nhau ạ?

Việc có từ khóa lên TOP với 1-2 page của cùng 1 web, trong bài viết đã đề cập với lý do là nó phù hợp với thuật ngữ tìm kiếm (search term) hoặc đó là trường hợp landingpage có shared keyword. Nôm na là cùng nhắm mục tiêu SEO cho 1 từ khóa.

Việc hợp nhất landingpage chỉ khi chúng tương tự nhau về từ khóa SEO (similar keyword) và mục đích SEO (traffic, thương hiệu hay là bán hàng)

Chế độ bộ lọc là việc mình thêm "&filter0" vào sau URL của Google Search khi search từ khóa SEO, nó sẽ hiện thêm 1-2 kết quả ngoài các kết quả như search thông thường. Nếu có landingpage của mình ở đó có thể xem xét việc tối ưu hóa cho page đó.

Việc này chỉ là một tip thêm thôi. Về cơ bản vẫn cần có một chiến lược phân bổ từ khóa vào landingpage một cách cẩn thận trước khi thực thi SEO.
2 landing page có chủ đề khác nhau với keyword khác nhau nhưng cả 2 đều bao hàm keyword X. Search keyword X thì lên cả 2 landingpage