SEO News | Top 7 tín hiệu xếp hạng Google năm 2018

bichphuongnguyen45

Moderator
Staff member
#1
Mỗi năm, Google lại công bố thêm những tín hiệu xếp hạng mới trên trang kết quả tìm kiếm của họ

Năm 2014, https trở thành 1 tín hiệu xếp hạng

Năm 2015, là tính khả dụng trên mobile

2016, sự thay đổi về phát triển content với thuật toán rankbrain chính thức được tính là tín hiệu xếp hạng

2017, chú trọng nhiều hơn đến https



2018, tốc độ tải trang trên mobile sẽ là tín hiệu xếp hạng nổi bật cần tập trung

Chìa khóa để đạt xếp hạng trên Google là sự nổi bật và đáng kinh ngạc. Nhưng giữa hàng tỉ website online mỗi ngày, làm thế nào để đạt được điều đó?



Có một điều có thể khẳng định là, các tín hiệu xếp hạng này không hề trừu tượng hay ngẫu nhiên mà đều được thiết lập và định dạng nhằm tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn và ấn tượng hơn

Sau đây là những yếu tố xếp hạng có ảnh hưởng quan trọng trong năm 2018 và lý giải vì sao chúng lại có ảnh hưởng lớn đến như vậy

1. Xuất bản nội dung có chất lượng cao

2018, content vẫn là king và content được tối ưu cho từ khóa vẫn duy trì giá trị sức mạnh seo

Content của bạn cần cung cấp thông tin có giá trị. Tạo ra những page không đem lại sự hữu ích có thể trở ngược lại hại chính bạn. Nhất là khi các thuật toán Google Panda và Fred được update

Sáng tạo content chất lượng cao không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với những trang web nhỏ và mới xuất hiện. Ngay cả những cái tên lớn như eBay hay Apple cũng không thể thoát được vòng kim cô của Content.

Content mỏng manh và nghèo nàn có thể làm hại thương hiệu ghê gớm

Thế nào là content chất lượng cao? Là khi bạn tạo ra những page làm tăng time on site, giảm bouce rate và cung cấp nội dung hữu dụng cho người dùng

Tuy nhiên cần làm rõ rằng content chất lượng cao không đồng nghĩa với một bài viết dài và được viết một cách trau truốt hay kì công

  • Mục tiêu tìm kiếm

Hiểu được mục tiêu tìm kiếm của người dùng rất cần thiết để tạo ra những page mang lại organic traffic

Để hiểu đích xác mục tiêu tìm kiếm của người dùng, bạn cần phân tích sâu dữ liệu Google Analytics để biết người dùng đang tìm kiếm những thông tin nào.

Thông qua báo cáo Tìm kiếm trang web và Luồng hành vi trong Google Analytics. Hoặc báo cáo Phân tích tìm kiếm trong SC. Báo cáo này sẽ cho biết insight của những người tìm kiếm trên Google đã click tới site của bạn



  • Nghiên cứu từ khóa

Mặc dù có nhiều ý kiến không chính thống cho rằng nghiên cứu từ khóa không phải là yếu tố trực tiếp đánh giá xếp hạng website song để tạo ra những nội dung chất lượng thì nghiên cứu từ khóa là cần thiết

Tuy nhiên, việc nghiên cứu từ khóa không giống như kiểu nghiên cứu truyền thống. Giờ đây, nghiên cứu từ khóa là để phục vụ cho chiến lược sáng tạo nội dung

Thông qua nghiên cứu đối thủ và khai thác dữ liệu, bạn có thể tìm ra được những “từ khóa quặng” - từ khóa có lượt search trung bình song lại có CTR cao

Bên cạnh đó, bạn vẫn cần lưu tâm tới những từ khóa gốc, những từ khóa căn bản của website của bạn và cố gắng sắp xếp chúng vào những danh mục, chủ đề phù hợp với người dùng

  • Voice search

Với sự phát triển của các trợ lý AI như Siri, Alexa, Cortona, một cách thức tìm kiếm mới đã xuất hiện - tìm kiếm bằng giọng nói

Một trong những tip tuyệt vời để SEO cho voice search là xem xét cách mọi người đặt câu hỏi cũng như hiểu về các truy vấn, mục đích tìm kiếm có tính chất địa phương, đặc thù

  • Đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật sử dụng schema để đánh dấu văn bản và dữ liệu để chúng hiển thị nổi bật hơn trong kết quả tìm kiếm



Nó giúp tăng CTR và giảm tỷ lệ bỏ trang do cung cấp cho người dùng một số thông tin xem trước trước khi họ click vào nội dung hoàn chỉnh của bạn

2. Thân thiện với thiết bị di động

Mặc dù Google không công bố một tiêu chí hay cơ chế nào về mobile website (responsive, dynamic, hay separate URLs) cho đến khi chúng trở thành yếu tố xếp hạng, định dạng được khuyến nghị đối với mobile website là responsive website

Google cũng đã tuyên bố thiết kế responsive giúp cho các thuật toán chỉ định chính xác các thuộc tính lập chỉ mục cho trang chứ không cần phải báo hiệu sự tồn tại của các trang trên máy tính để bàn / di động tương ứng

3. Bảo mật website (https)

Nếu website của bạn không chuyển sang giao thức bảo mật https không có nghĩa là web của bạn bị tổn hại. Tuy nhiên, kể từ khi Google tuyên bố https là một yếu tố xếp hạng thì bạn nên cân nhắc việc sử dụng https cho website của mình

Ngoài ra, từ tháng 7/2018, với những web không có https thì trên trình duyệt Google Chrome chúng sẽ bị gắn cờ “Không bảo mật”

Mặc dù vậy chuyển sang https có thể khiến website của bạn gặp một số vấn đề hợp chuẩn nếu quá trình chuyển đổi diễn ra không đúng. Đó là lý do bạn cần hết sức chú ý tới thẻ canonical khi chuyển đổi https (bao gồm ssl)

4. Cải thiện trải nghiệm người dùng

Trải nghiệm người dùng (UX) là một yếu tố có sức ảnh hưởng đối với SEO

Bộ máy tìm kiếm căn cứ vào dwell time như 1 tín hiệu xác định tổng thời gian một người dùng hoạt động trên webiste trước khi click vào nút back để trở lại trang kết quả tìm kiếm

  • Cấu trúc website

Cấu trúc website là một yếu tố liên quan đến trải nghiệm người dùng và có ảnh hưởng quan trọng tới SEO

“Một trong những thay đổi lớn nhất mà người ta có thể làm với website là chỉnh sửa cấu trúc website đó”

Khi thay đổi các đường dẫn từ dạng thẻ tag sang danh mục con để kết nối chặt chẽ hơn trong cấu trúc web, số phiên organic và số trang trên phiên có thể tăng trưởng hơn 50%

Một cấu trúc website khoa học không chỉ giúp người dùng tìm được thứ họ muốn thông qua điều hướng hợp lý hơn mà còn giúp công cụ dò quét tìm được nhiều trang hơn trên website

Hãy cố gắng khiến website của bạn thân thiện và dễ dùng hết mức có thể

Tất cả các trang và điều hướng nên được trình bày càng đơn giản càng tốt. Chỉ nên có tối đa 3-4 click để người dùng đến được bất kì một trang nào trong web.

Với những trang web lớn, điều này không hề dễ dàng. Do vậy hãy đảm bảo có những cách giúp người dùng tìm được những trang liên kết nội bộ hỗ trợ họ tìm được đúng thứ họ muốn

5. Tối ưu tốc độ tải trang

Vào tháng 7/2018, Google sẽ chính thức coi page speed là một yếu tố xếp hạng của Google mobile cùng với Google’s mobile-first index

Tốc độ tải trang càng chậm, càng có nhiều khách hàng ra đi kéo theo doanh thu giảm sút



Có nhiều công cụ giúp kiểm tra tốc độ trải trang trung bình của website cũng như có kèm theo hướng dẫn sửa lỗi khá trực quan mà đội ngũ code và phát triển web của bạn có thể dễ dàng hiểu và làm theo.

Tốc độ tải trang tốt hơn đem lại một trải nghiệm website tốt hơn, vì thế mà Google xếp đó là yếu đố đánh giá đối với xếp hạng SEO phiên bản mobile

6. Tối ưu cao độ yếu tố onpage

Tối ưu onpage có quan hệ hết sức mật thiết đối với trải nghiệm người dùng. Onpage chính là những kỹ thuật ‘phía sau cánh gà” cấu thành nên SEO.

Các yếu tố về onpage dù luôn được chú trọng suốt nhiều năm qua song đến thời điểm hiện tại nó vẫn có tác động và ảnh hưởng hết sức to lớn đối với khả năng hiển thị của website cũng như thứ hạng từ khóa mục tiêu trên công cụ tìm kiếm

Tối ưu website giúp cho những nội dung chất lượng tồn tại trên website được tìm thấy một cách nhanh chóng thông qua công cụ tìm kiếm và người dùng

Một số yếu tố onpage cần chú ý tối ưu trong năm 2018

  • Metadata

Bao gồm thẻ tiêu đề và mô tả trang (title và description page) - những thông tin về website mà người dùng có thể nhìn thấy trên trang kết quả tìm kiếm

Google đã tăng độ dài thẻ meta description từ 160 lên 230 ký tự. Tuy nhiên, không nên viết dòng mô tả với số ký tự tối đa mà Google cho phép

Đôi khi, Google tự động chọn nội dung trong trang làm dòng mô tả hiển thị trên kết quả tìm kiếm nếu nó phù hợp hơn với truy vấn của người dùng

Tóm lại, hãy cố gắng tạo ra những tiêu đề và mô tả tốt nhất cho các page trong website của bạn nhưng hãy nhớ rằng không phải lúc nào chúng cũng hữu dụng

  • Schema

Đánh dấu schema là một thành phần ẩn khác trong website giúp công cụ tìm kiếm biết được nội dung website của bạn

Có rất nhiều loại thông tin bao hàm trong schema. Schema giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định những thông tin chính yếu của website cũng như gia tăng tương tác và tỷ lệ click



Schema chính là thứ giúp Google hiển thị đoạn trích nổi bật trong kết quả tìm kiếm và vì thế nó là một yếu tố quan trọng trong SEO 2018

Bạn có thể sử dụng JSON-LD để thêm schema vào header của 1 page

  • Cấu trúc link nội bộ

Cấu trúc link nội bộ giúp người dùng và bộ máy tìm kiếm tìm kiếm trang web tốt hơn. Những khía cạnh cần lưu ý tối ưu trong cấu trúc link nội bộ gồm:

- Trợ giúp người dùng
- Quản lý dòng chảy liên kết (vd: xác định hướng đi của traffic vào website)
- Xây dựng bản đồ chung quanh những chủ đề nội dung quan trọng
- Canonical
- Ưu tiên index những page đặc biệt

Điều đó có nghĩa là dù chiến lược về cách thức bạn liên kết các page trong website như thế nào thì tập trung vào người dùng vẫn là tiêu chuẩn số 1, sau đó là làm thế nào điều hướng traffic vào website tới những page mà bạn thiết lập là quan trọng và cơ bản

7. Tìm kiếm backlink phù hợp và đáng tin cậy

Link vẫn sẽ là một trong những yếu tố SEO hàng đầu nếu bạn muốn có một thứ hạng tốt trong năm 2018

SEO không backlink không phải là một chiến lược SEO thành công phổ quát và bền vững. Có thể một vài site ứng dụng nó hiệu quả nhưng sẽ là sai lầm nếu bạn không theo đuổi những chiến lược xây dựng liên kết mạnh mẽ trong năm 2018

Có thể, backlink sẽ mất dần giá trị trong một vài thập kỷ tới nhưng hiện tại, nó vẫn là một tín hiệu xếp hạng đang được Google sử dụng

Kết luận

Các tín hiệu xếp hạng không đứng riêng rẽ mà chúng tác động qua lại nhau và cùng nhau ảnh hưởng lên kết quả SEO của bạn

Nghĩa là, một chiến lược SEO toàn diện hơn, phức tạp và tỉ mỉ hơn là điều kiện cần để làm SEO hiệu quả hơn trong năm 2018

Vì mobile-first index, page speed và những yếu tố xếp hạng khác vẫn đang tiếp tục được cập nhật và điều chỉnh trong năm nay nên một chiến dịch SEO tập trung vào tối đa các lợi ích trong ngắn hạn sẽ giúp bạn tiến bước trên trang kết quả của bộ máy tìm kiếm.