Tuyển SEO hay Thuê dịch vụ SEO, đọc bài viết này trước khi quyết định

5.00 star(s) 2 Votes

tranngocthuy

Administrator
Staff member
VIP SEOBeginner
#1
Câu hỏi được đặt ra trong quá trình tôi cùng anh Thuy Cuong tư vấn SEO cho các doanh nghiệp tại Việt Nam là nên tuyển SEO hay thuê dịch vụ SEO?

Cũng như mỗi lần có cơ hội được tư vấn cho khách hàng tôi cảm thấy mình có thêm những trải nghiệm cũng như có thêm khá nhiều kiến thức về các lĩnh vực mình chưa biết.

Tiện chủ đề này tôi có dịch một video bí quyết tuyển SEO giỏi của Maile Ohye làm việc ở bộ phận tìm kiếm thông tin Google.


Dưới đây là phần nội dung chính tóm tắt và dịch:

Xin chào, tôi là Maile Ohye và tôi làm việc ở bộ phận tìm kiếm thông tin Google.

Tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm để giúp bạn tìm kiếm người làm SEO tốt và tránh tốn tiền thuê phải người làm SEO dở mà không được kết quả gì, thậm chí tệ hơn là người thực hành khá mù mờ khiến website của bạn bị tụt hạng tìm kiếm trên Google.

SEO nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

Đối với nhiều người, SEO khá bí ẩn và khó hiểu. Khi đã làm việc ở Google trong hơn 1 thập kỉ, điều đầu tiên tôi học được, rằng nó không phải là bí ẩn gì cả.

Thứ hai: Nếu bạn muốn thành công về lâu dài, thì không có thủ thuật hay mẹo gì trong SEO để website lên top cả.

Nhớ rằng SEO chỉ hiệu quả khi và chỉ khi doanh nghiệp hoặc website của bạn chất lượng mà thôi. Vậy nên, người làm SEO thành công sẽ giúp website của bạn leo dần lên top một cách xứng đáng, tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng của bạn.

Một người làm SEO giỏi còn mong muốn cải thiện, nâng cao tay nghề từ những trải nghiệm kết quả tìm kiếm đến việc click vào website của bạn và có thể thấy thích thú với thông tin trên đó.

Một người làm SEO tốt sẽ đưa ra những phương án tốt nhất cho trang web của bạn, từ những thứ cơ bản như: Tên tiêu đề mô tả cho trang blog hay doanh nghiệp nhỏ lẻ, đến những thứ phức tạp hơn như tổng hợp các thứ tiếng cho một website đa ngôn ngữ toàn cầu.

SEO đảm bảo giúp bạn đem lại trải nghiệm tốt đẹp cho những khách hàng online của bạn, đặc biệt là những khách hàng biết đến website của bạn thông qua công cụ tìm kiếm.

Và sau đó trang web của bạn sẽ được đánh giá hữu ích kể cả họ có sử dụng máy tính hay điện thoại để truy cập.

Trong hầu hết các trường hợp, cần khoảng 4 tháng đến 1 năm để SEO giúp doanh nghiệp của bạn leo top và thấy được lợi ích tiềm năng mà nó đem lại.

Lời khuyên hữu hiệu nhất của tôi là:

Khi hợp tác với người làm SEO, hãy yêu cầu họ xác nhận những đề nghị của mình bằng một bản thỏa thuận từ Google, các điều khoản từ Trung tâm trợ giúp, video, hoặc phản hồi của Google trong forum, nhằm hỗ trợ những điều sau:

Một: Những vấn đề cần được khắc phục để đưa website lên top trong quá trình làm SEO.

Hai: Cách tiếp cận khách hàng mà họ đã lên kế hoạch để đưa website lên top.

Hai thông tin này sẽ giúp bạn tránh gặp phải những tên làm SEO kém chất lượng, thậm chí anh ta còn có thể khiến bạn làm những việc vô ích như tạo thêm các từ khóa vào thẻ đánh dấu hoặc mua thêm link…

Vì nếu như bạn tìm những lời khuyên trên Google, bạn sẽ thấy những bài viết và video giải thích cặn kẽ của chúng tôi, rằng việc thêm các thẻ từ khóa không có tác dụng gì đâu.

Hơn nữa, Google xếp hạng các trang web qua các đường link và những tài liệu, thông tin nổi bật mà chúng tôi chú trọng gợi ý đến không đồng tình với việc mua thêm các link để tăng xếp hạng trên Google.

Một quy tắc đơn giản đó là: đa số các trường hợp, những gì tốt cho SEO cũng sẽ tốt với khách hàng online của bạn.

Như là họ sẽ có thêm một website truy cập nhanh trên di động, những thông tin định hướng tốt, và xây dựng một thương hiệu có uy tín!

Hơn nữa, nếu thương hiệu của bạn đa dạng và có hệ thống di sản phức tạp thì sự đơn giản, dễ hiểu của website sẽ góp phần giải quyết những vấn đề về kĩ thuật cho website của bạn, như là cập nhật “cơ sở hạ tầng” để website của bạn truy cập nhanh hơn và thực hiện các chức năng khác nhanh hơn trong thời gian dài.

Bây giờ, nếu như bạn vẫn muốn tuyển dụng một người làm SEO hoặc thuê dịch vụ SEO, sau đây là quy trình rất phổ biến:

Một: Phỏng vấn, trao đổi với người làm SEO tiềm năng của bạn. Kiểm tra xem họ có thật sự hứng thú với bạn hay việc kinh doanh của bạn hay không.

Hai: Xem tài liệu thông tin của họ.

Ba: Yêu cầu họ thực hành kiểm tra kĩ thuật và phân tích tìm kiếm (có thể bạn sẽ phải chi trả cho việc này đấy).

Bốn: Quyết định xem có tuyển họ hay không.

Hãy làm rõ hơn những điều trên nhé, bắt đầu từ bước 1: Phỏng vấn, trao đổi với người làm SEO tiềm năng của bạn.

Trong một buổi phỏng vấn, có một số điều bạn nên lưu ý:

Một người làm SEO giỏi sẽ không chỉ tập trung vào những công cụ giúp đưa website lên top mà còn phải giúp việc kinh doanh của bạn nữa.

Vì thế, họ nên đưa ra những câu hỏi như là:

  1. “Điều gì khiến các sản phẩm kinh doanh, nội dung hoặc dịch vụ của bạn trở nên độc đáo và quý giá đối với khách hàng?”
    Họ sẽ muốn biết thông tin này, nhằm đưa nó lên vị trí hàng đầu trên website của bạn khi khách hàng vào xem.
  2. “Khách hàng thường xuyên của bạn như thế nào? Gần đây họ biết đến website của bạn bằng cách nào?”.
  3. “Doanh nghiệp của bạn kiếm tiền bằng cách nào? Việc tìm kiếm giúp ích được gì?”.
  4. “Bạn có sử dụng các cách khác để tiếp cận khách hàng không? Quảng cáo trực tiếp hay dùng mạng xã hội chằng hạn?”.
  5. “Đối thủ của bạn là ai? Họ dùng kênh online hay offline nào để tiếp cận khách hàng?
Nếu một người làm SEO không có hứng thú và hỏi han về việc kinh doanh của bạn ở góc nhìn toàn diện, thế thì cho anh ta về vườn thôi!

Sẽ rất khó để làm SEO tốt nếu không biết một tý gì về mục đích của doanh nghiệp, khách hàng mục tiêu hay nỗ lực tiếp thị.

Người làm SEO nên giúp bạn hoàn thiện công việc đã có trước.

Bước 2 tiếp theo để tuyển đúng người làm SEO là xem kĩ mục thông tin tham khảo của anh ta. Nếu trong mục đó, anh ta cung cấp thông tin các khách hàng trước đây của mình cho bạn.

Hãy liên hệ những khách hàng cũ đó để nghe nhận xét, đánh giá từ họ, nhằm xác nhận rằng người làm SEO bạn đang phỏng vấn có thể đưa ra những hướng dẫn hữu ích, và làm việc hiệu quả với những nhân viên lập trình, thiết kế, nghiên cứu và tiếp thị hay không.

Một người làm SEO tốt là người mà bạn có thể học hỏi, hợp tác, trải nghiệm cùng, và quan tâm đến bạn hay việc kinh doanh của bạn, chứ không phải chỉ đưa website của bạn lên top.

Và cuối cùng, thời gian website trụ trên top thường không được lâu nếu chỉ có mỗi họ làm tất cả các công việc.

Nên họ sẽ hướng dẫn bạn cùng đội ngũ làm việc biết cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm, vì vậy SEO trở thành 1 phần trong tổ chức hoạt động kinh doanh của bạn.

Tiếp đến bước 3: Yêu cầu họ thực hành kiểm tra kĩ thuật và phân tích tìm kiếm. Nếu bạn tin tưởng vào ứng cử viên làm SEO này, hãy thu hẹp phạm vi lại.

Đừng bảo họ tạo quyền truy cập vào dữ liệu Google Search Console hay dữ liệu phân tích của bạn, trước khi họ sửa đổi thứ gì đó trên website của bạn, hãy yêu cầu họ thể hiện kĩ năng phân tích trang web của mình để họ nêu ý kiến và ưu tiên những thứ mà họ nghĩ nên được cải thiện cho SEO.

Nếu bạn sở hữu doanh nghiệp lớn hơn, bạn có thể thuê nhiều người làm SEO nhằm phân tích website và ưu tiên những thứ cần cải thiện.

Hãy nghe xem mỗi ứng cử viên SEO nhận xét những gì, và sau đó quyết định ai là người làm việc ăn ý nhất với bạn.

Trong khi làm SEO Audit (phân tích mọi yếu tố của một website), cần phải ưu tiên cải thiện những điều sau:

  1. Các vấn đề
  2. Những thứ được gợi ý để cải tiến
  3. Ước tính khoản đầu tư tổng thể. Nói cách khác thì nó là thời gian, năng lượng hoặc số tiền bỏ ra để họ hoàn thiện trang web của bạn. Đối với Google cũng như người tìm kiếm và các khách hàng, để nhận ra sự cải thiện ấy, các bạn làm SEO sẽ cần phải bàn luận với những người lập trình để nắm rõ hơn những hạn chế về kĩ thuật đang tồn tại.
  4. Các tác động tích cực đến kinh doanh. Các tác động có thể đưa website tăng hạng, từ đó tăng lượng truy cập. Có lẽ sự tác động tích cực này xuất phát từ sự thay đổi và giúp “thanh lọc” lại website của bạn, giúp thương hiệu lan nhanh hơn trong tương lai.
  5. Đặt kế hoạch để duy trì và cải thiện hạ tầng website hoặc thử nghiệm và có thể thất bại nhanh chóng, nên kết quả sẽ nằm ngoài mong đợi. Điều này bao quát cả cấu trúc của việc kiểm soát chất lượng website và phân tích tìm kiếm.
Bây giờ ta hãy phân tích rõ từng cái một

Trong kiểm soát chất lượng website, người làm SEO nên kiểm tra website trước xem có vấn đề gì liên quan đến internal link, khả năng thu thập dữ liệu trên website, các tham số URL, kết nối server, mã phản hồi, backlink.

Nếu có thông báo website của bạn có vấn đề về trùng lặp nội dung cần phải sửa, hãy yêu cầu cho xem từng URL một mà đang có cùng một vấn đề, hoặc họ giải thích trang web của bạn nên được lọc lại để đạt chất lượng về lâu dài.

Tôi nhấn mạnh điều này vì có rất nhiều nội dung na ná nhau trên nhiều trang web và thường thì đây không phải là 1 vấn đề mới lạ cho lắm.

Trong phân tích tìm kiếm (search analytics), người làm SEO sẽ có thể thay đổi truy vấn tìm kiếm của bạn thành những hạng mục như “có thương hiệu” hoặc “không có thương hiệu”.

“Có thương hiệu” là những thứ gắn liền với doanh nghiệp hoặc tên website của bạn, ví dụ như Gmail là một từ khóa đã có thương hiệu, còn email thì chỉ là chung chung thôi.

Người làm SEO nên chắc chắn rằng, với những từ khóa đã có thương hiệu (như Gmail chẳng hạn), thì website của bạn đã khẳng định được vị trí với khách hàng, khiến họ dễ dàng biết, nhớ tới và tìm đến thương hiệu hay website của bạn.

Các SEO có thể sẽ tư vấn cải thiện toàn bộ hành vi tìm kiếm, từ những kết quả tìm kiếm mà người dùng nhìn thấy, đến lúc họ click vào và xem trang web của bạn.

Đối với những từ khóa chung chung, SEO có thể giúp bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh. Có thể họ sẽ khuyên bạn những điều như là: Chỗ này là những dạng từ khóa giúp bạn lên top, nhưng chỗ kia đối thủ của bạn đã làm xong xuôi rồi, và điều đó đưa họ lên top thôi.

Giả sử đối thủ của bạn có rất nhiều đánh giá chất lượng, nội dung hữu ích, thu hút hoặc trang web của họ đã có uy tín lâu năm, và SEO sẽ đưa ra những tư vấn để trang web bạn lên top và tiếp cận khách hàng nhiều hơn.

Những ý tưởng họ đưa ra như là:

1. Cập nhật lại những nội dung đã cũ, lỗi thời

Họ sẽ nhận xét rằng website của bạn không leo top được vì những nội dung đã lên top trên website đã lỗi thời, câu chữ lủng củng, tiêu đề không liên quan, hoặc không truy cập được bằng điện thoại.

Vậy nên hãy cải thiện những điều đó và sau đó xem lượng truy cập web có tăng hay không, những thông tin trên website của bạn có tác động nhiều hay ít đến người đọc hay không.

Nghĩa là họ có thể sẽ đăng ký hoặc chia sẻ bài viết của bạn.

2. Tăng internal link

Người làm SEO có thể sẽ bảo bạn rằng website của bạn không hiệu quả, vì những bài viết hay nhất rất khó tìm trên trang chủ, khiến người đọc mất thêm thời gian tìm kiếm.

Nên tốt hơn hết, bạn nên chèn thêm internal link vào những bài viết của mình.

3. Tạo chú ý từ dư luận

Người làm SEO sẽ chỉ ra: nội dung của bạn hay nhưng lại không tiếp cận được nhiều người. Vậy nên ta phải cố tạo sự chú ý nhiều hơn từ dư luận, bạn có thể tận dụng các trang mạng xã hội hay các mối quan hệ làm ăn.
Cách làm này sẽ thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn, và thậm chí mang lại cho website của bạn những mối liên kết tự nhiên hơn giúp trong việc lên top.

4. Học hỏi từ chính đối thủ của mình

SEO sẽ phân tích những điểm mạnh của đối thủ, và liệu bạn có thể vượt lên và làm tốt hơn họ được không?
Liệu bạn có thể cho khách hàng thấy được giá trị độc đáo của doanh nghiệp?

Xin nhắc lại lần nữa, một người SEO giỏi sẽ cố gắng ưu tiên những ý tưởng giúp doanh nghiệp của bạn tiên tiến hơn với vốn đầu tư ít nhất, và những cải tiến ấy có thể mất nhiều thời gian hơn nhưng lại đạt hiệu quả về lâu dài.

Đã có lần tôi nhắc bạn cùng đội ngũ những người lập trình, marketer, họ sẽ là trợ thủ đắc lực cho sự tiến bộ và phát triển doanh nghiệp của bạn.

Điều cuối cùng tôi muốn nhắn nhủ, đó là khi tôi trao đổi với các SEO rằng. Một trong những điều cần duy trì để phát triển một website không phải là những đề xuất của họ, mà là doanh nghiệp cần thời gian để hoàn thiện ý tưởng của họ.

Nếu bạn chưa sẵn sàng nhờ cậy đến SEO (trong khi điều này sẽ rất có ích cho website của bạn) thì bạn nên đảm bảo toàn bộ quá trình tổ chức, chuẩn bị đã sẵn sàng.

Ngoài ra, có thể website của bạn sẽ không thể lên top được, kể cả bạn có thuê SEO giỏi đến đâu.

Những điều này đã tóm gọn tất cả nội dung rồi.

Cám ơn đã xem video, xin chúc những điều tốt đẹp nhất đến bạn và doanh nghiệp!

Nhận định cá nhân của tác giả Giáng Ngọc:

Như những gì bạn có thể theo dõi trên video hoặc đọc đoạn mà tôi dịch vắn tắt phía trên việc tuyển SEO hay thuê dịch vụ SEO không hề đơn giản.

Qua bài viết này cung cấp khá nhiều kiến thức không chỉ cho những người làm SEO mà còn cả những người tuyển dụng SEO.

Để trở thành một nhân viên SEO chuyên nghiệp đòi hỏi khá nhiều kiến thức!

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết về chủ đề tuyển SEO hay thuê dịch vụ SEO. Hãy chia sẻ bài viết và bookmarks nếu như có ích với bạn!

Comment ý kiến của bạn phía dưới!

P/s: Đây là bài viết được tranngocthuy chuyển từ web wordpress cũ bài đăng bởi bạn Giáng Ngọc.
 
Last edited:

Laquy

New Member
#2
Cảm ơn Giáng Ngọc rất nhiều về bài viết chi tiết này, trước kia mình có xem video rồi mà chưa hiểu rõ tường tận như này!
Cảm thấy vui vì mình đáp ứng gần hết các tiêu chí, bởi mình là dân kinh tế, thuê dịch vụ SEO nản quá nên tự làm luôn :D
 

tranngocthuy

Administrator
Staff member
VIP SEOBeginner
#6
chi 50% ngân sách thuê ngoài! bên cạnh đó 50% làm đội seo nhà! chứ giao cho tụi dịch vụ hết thì cũng chua lắm!
Nếu không đảm đương được thì nên thuê ngoài và có kpi cho họ để theo dõi.
Dù thuê ngoài hay tuyển SEO về thì người quản lý vẫn cần hiểu về SEO. Theo mình SEO khá rủi ro khi thuê cần lựa chọn đơn vị chuyên nghiệp và uy tín.

Mình đã từng làm dịch vụ SEO nên biết đôi khi cũng có rủi ro, quote lại để ace coi:

Thời gian vừa qua tôi có khá nhiều anh chị em là học viên làm dịch vụ SEO, cũng có chia sẻ những quy trình và lưu ý khi nhận dự án SEO.

Tiện hôm nay có bạn hỏi muốn tham gia khóa học SEO Manager của tôi để làm dịch vụ SEO. Bạn ấy là người mới bắt đầu tìm hiểu về SEO.

Tôi đã không nhận, không phải vi kiêu căng mà trước khi xác định, định hướng thì cần biết làm SEO là cả quá trình cần nhiều thời gian.

Nếu bạn như đang ở tình trạng của bạn đó thì tôi khuyên bạn nên đọc bài SEO là gì? Trở thành người làm SEO chuyên nghiệp cũng như giáo trình SEO cơ bản của tôi.


Dịch vụ SEO: Quy trình và những lưu ý khi làm và thuê
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế web hỗ trợ SEO cũng như làm dịch vụ SEO, tư vấn SEO tôi xin viết dưới đây.

I. Đối với những bạn làm dịch vụ SEO
Quy trình làm dịch vụ SEO thường bao gồm các bước chính dưới đây mà mỗi người làm SEO đều cần biết:

1. Tiếp nhận thông tin từ phía khách hàng
Dựa vào chiến lược kinh doanh của mỗi đơn vị làm dịch vụ SEO mà cách tiếp cận khách hàng tiềm năng cũng khác nhau từ đó việc tiếp nhận thông tin cũng có nhiều cách khác nhau:

Qua bộ phận nhân viên kinh doanh
Qua email, qua form đăng ký, hotline…

Để dự án SEO của bạn làm tốt thì việc hiểu về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng là khá cần thiết, hãy hỏi khách hàng của bạn càng chi tiết càng tốt.

Tại sao khi làm SEO cần hiểu sản phẩm dịch vụ? Khi bạn hiểu sản phẩm, dịch vụ rồi bạn sẽ dễ dàng nghiên cứu khách hàng tiềm năng quan tâm tới các sản phẩm dịch vụ đó.

Bên cạnh việc tìm hiểu sản phẩm dịch vụ thì việc khéo léo xin được budget dự tính chi phí của khách hàng là điều vô cùng quan trọng.

Điều đó sẽ giúp bộ phận SEO đưa ra được các giải pháp SEO, chiến lược SEO hiệu quả.

2. Nghiên cứu đưa ra giải pháp SEO hiệu quả
Khi bộ phận SEO tiếp nhận thông tin từ bộ phận kinh doanh việc đầu tiên là dựa vào budget của doanh nghiệp, nghiên cứu đưa ra giải pháp SEO:

Giải pháp SEO từ khóa
Giải pháp SEO tổng thể

Trường hợp khách hàng làm dịch vụ SEO của bạn đã có sẵn từ khóa hãy nghiên cứu thật kỹ đưa ra cho khách hàng thêm những từ khóa có thể giúp khách hàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

3. Lập bảng báo giá, plan (kế hoạch) làm việc
Để báo giá cũng như có kế hoạch SEO tốt tránh rủi ro khi ký hợp đồng thì việc bộ phận làm SEO cần nghiên cứu để đưa ra những KPIS phù hợp:

Thứ hạng list từ khóa
Traffic tự nhiên từ các Search Engine (Google).


Bên cạnh đó thời gian SEO, kế hoạch SEO cũng cần đưa ra để khách hàng SEO của bạn có thể nắm bắt tốt hơn.

4. Ký hợp đồng và triển khai
Khi hai bên đã thống nhất được các chỉ số KPIS cũng như thời gian, chi phí SEO thì ký hợp đồng và triển khai dự án theo kế hoạch thống nhất giữa hai bên.

5. Gửi báo cáo
Tùy theo giải pháp SEO cũng như KPIS trao đổi giữa bên làm dịch vụ SEO và bên khách hàng làm SEO mà việc gửi báo cáo theo lịch cũng như thời gian.

6. Thanh lý, gia hạn hợp đồng
Đây là bước cuối cùng mà ai cũng mong muốn khi làm SEO, sau khi thống nhất kiểm tra các KPIS đã đạt được thì thanh lý hợp đồng.

Ký hợp đồng gia hạn (hay còn gọi là hợp đồng duy trì SEO).

Những lưu ý đối với người làm dịch vụ SEO
Dưới đây là những lưu ý mà mỗi bạn làm dịch vụ SEO cần kiểm tra cũng như nghiên cứu thật kỹ trước khi quyết định ký hợp đồng SEO.

Thời gian cam kết: Hãy cân nhắc thật kỹ thời gian của hợp đồng SEO.
Vị trí top từ khóa: Sẽ thật là rủi ro khi bạn cam kết top 1 cũng như top 1 đến top 3.
Nhân sự dành cho dự án: Đây cũng là vấn đề cần lưu ý, xác định tương đối khối lượng công việc của dự án cần làm.
Từ đó đưa ra bài toán sử dụng nhân viên fulltime hay parttime. Nhiều khi nhân viên đang SEO họ có thể nghỉ hoặc xui nhất là nhảy việc sang làm cho đối thủ.
Kiểm tra thật kỹ tên miền làm SEO: Đây là lý do lớn nhất dẫn đến việc dự án SEO của bạn bị fail.
Nhiều bạn làm SEO ít kinh nghiệm thường sử dụng các công cụ SEO để phân tích tên miền của khách hàng 1 cách qua loa. Trường hợp website đã và đang bị phạt thì việc SEO lên top cần nhiều thời gian hơn.

Một vài lưu ý cần kiểm tra: Xem website domain đó có đang bị phạt bởi các thuật toán Google Penguin, Google Panda, có bị phạt tác vụ thủ công nào không?

Những công cụ SEO hiện tại không thể kiểm tra được nó chỉ mang tính tương đối. Để làm việc này tốt nhất bạn nên sử dụng 1 email add website vào console search để kiểm tra.


Phân tích Console Search trước khi nhận dịch vụ SEO (click để xem ảnh lớn)
II. Đối với người tìm thuê dịch vụ SEO
Sẽ thật là mất thời gian cũng như cơ hội kinh doanh khi mà việc SEO không đạt được như mong muốn, đôi khi lựa chọn các đơn vị làm dịch vụ SEO không chuyên nghiệp website của bạn còn bị phạt.

Dưới đây là những lưu ý, câu hỏi khi doanh nghiệp muốn thuê dịch vụ SEO của một công ty SEO nào đó:

Hỏi quy trình SEO của bạn là gì?
Bạn có hiểu về sản phẩm dịch vụ của tôi?
KPIS của bạn là gì? Hãy chọn cho tôi 1 yếu tố quan trọng nhất trong SEO?
Bạn có thường xuyên cập nhật thay đổi từ các công cụ tìm kiếm?
Bạn sẽ hỗ trợ chúng tôi những gì khi ký hợp đồng SEO?
Sau khi hết hợp đồng SEO nếu chúng tôi không gia hạn duy trì SEO?
Bạn có làm SEO thêm cho doanh nghiệp khác là đối thủ của tôi?
Vì sao tôi nên chọn SEO chứ không chọn Google Adwords?


Lưu ý thêm: Để tránh rủi ro khi làm SEO cũng như kinh doanh, doanh nghiệp bạn cần lựa chọn đơn vị làm dịch vụ SEO uy tín có những cam kết rõ ràng như: không mang dữ liệu của bạn chia sẻ hoặc public cho bên thứ 3.
 
#7
Thuê hay không tùy thuộc vào quy mô và hướng phát triển công ty nữa. Tuyển SEO hay sử dụng dịch vụ seo để có mặt tốt và xấu riêng. Ý kiến của mình là vậy.
 
#8
bất kỳ một công ty làm dịch vụ seo hay đào tạo seo thì nên có thành tích của bản thân trước, từ đó mới tạo ra uy tín cũng như năng lực bản thân